HÃY HƯỞNG DỤNG CÁI TẶNG VẬT ĐƯỢC SINH LÀM NGƯỜI
(Phần 1)
Con có phước được sinh làm người;
Ấy là để thành tựu sứ mạng giải thoát.
Đừng bối rối trong cái mê lộ
Cuộc đời như giấc mộng mù sương.
Thân xác và thế giới trần gian
Chẳng qua như chiếc bóng phù du.
Tất cả tạo vật đều mê muội trong tham dục
Và than ôi! Có ai thoát khỏi chiếc bẫy của KAL.
Lửa dục vọng thiêu đốt trần cảnh
Vạn vật đều bị ném cào những ngọn lửa điên cuồng.
Chẳng lối thoát, chẳng có đường để chạy.
Tất cả đều thúc thủ. trong ngọn lửa khổ đau.
Suốt cả ngày đêm tất cả bị thiêu đốt
Quay cuồng trong sinh tử luân hồi.
Mang những hình hài khác nhau, linh hồn lang thang
Mãi cứ lưu lạc, thấy đâu là Nhà!
Nào có ai hiểu rõ đuôi đầu
Cái khổ cô tận, niềm đau khôn nguôi.
Vậy, phải khắc ghi lời Đạo Sư dạy:
Trì niệm Thánh danh, đó là con đường.
Thế nhưng Ngài thuyết phục, Ngài động viên cũng bằng thừa
Chẳng ai buồn lắng nghe lời giảng giải.
Nếu như không có Đạo Sư phù trì và không có thiền định
Thì sự giải thoát chỉ là mơ mộng viễn vông.
Họ chẳng quan tâm đến điều Ta nói,
Dù rằng ngày này qua ngày khác Ta răn dạy.
Cứ mãi theo cái trí và mãi cứ lao đao
Vì lời Đạo Sư họ không màng nghĩ tới.
Để nuông chiều cái ngã, họ tận lực ra sức
Mà chẳng để tâm phục vụ Đạo Sư.
Vì sự an tĩnh của tâm họ không hề cố gắng
Trên ngọn lửa địa ngục lại không ngớt nướng chiên
Nào, hãy nắm chắc lấy, hãy giữ lấy trong tâm trí.
Lời của Đức Chí Tôn.
(Đạo Sư Ji)
Cái hình hài này - nơi linh hồn chúng ta cư trú là cái cơ thể kỳ diệu nhất mà
Tạo Hóa đã tạo nên. Nó chứa dựng một kho báu vật cực kỳ quý giá. Chúng ta ít
nhận thức được những tiềm năng của nó bởi vì chúng ta hoàn toàn không hay biết
về những báu vật mà nó chứa đựng bên trong. Có hàng chục triệu mặt trời, mặt
trăng, tinh tú cây cối và sông ngòi trong đó. Vô số chủng loại tạo vật - nơi
ngự của Brahm (Ðấng Giáo Chủ cảnh giới thứ hai) - các vị thần nam và nữ, ngay
Đức Thượng Đế, Đấng mà chúng ta gọi bằng nhiều tên khác nhau tùy theo ngôn ngữ
và tùy theo quốc gia cũng ngự trong đó. Chúng ta không phải tìm Ngài trong
kinh sách, trong những luận tạng thông thái. Cũng không thể tìm thấy Ngài
trong những nơi hành hương, nơi các pho tượng chốn non cao hay nơi hoang dã.
Chúng ta có thể tìm thấy Ngài huy hoàng trong vương quốc của Ngài ở ngay trong
hình hài của chính chúng ta.
Trong cơ thể con người có sáu trung tâm năng lượng. Ở một trung tâm có một vị
thần ngự trị. Ở Ấn Độ hầu như mọi người đều biết đến những vị thần đó và nhiều
tín đồ Ấn Giáo thờ phụng chư vị đó. Atman -
tức linh hồn - trong trạng thái
tĩnh thức thì nằm ở trán. Giữa trên đôi mày. Nơi này được gọi là Con Mắt Thứ
Ba hoặc là Nhãn Tâm cũng gọi là Cửa Thứ Mười.
Cơ thể còn có chín cửa khác (hai
mắt, hai lỗ tai, hai lỗ mũi, miệng và hai cửa ở hạ bộ). Tất cả chín cửa này
đều dẫn ra phía ngoài và phía dưới, đến thế giới vật chất.
Cửa Thứ Mười thì
đưa vào bên trong, bên trên, đến những cảnh giới tâm linh cao hơn, đẹp hơn va
nhiều phúc lạc hơn.
Ở tại cổ họng nữ thần Shakti ngự trị - được biết là Mẹ của
vũ trụ, Mẹ của các thần Brahma, Vishnu và Shiva - trung tâm trái - tim là thần
Shiva. Vishnu ở rốn, Brahma ở trung tâm cơ quan giới thính và Ganesh ở tại cửa
thấp nhất.
Vậy thì Tâm - tức cái Thực Chất của Con Người trong cái nấc thang tạo vật - ở
vị trí cao hơn các vị Thần mà nhiều người tôn thờ. Thế nên, chẳng phải vô cớ
mà các tôn giáo đề cao tính cao cả của con người. Những người Do Thái Giáo và
Ki-tô Giáo tin rằng Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của Ngài. Những
người Ấn Giáo đồng ý với người Ki-tô Giáo khi gọi cơ thể của con người là
"Ngôi Đền của Chúa tại thế". Những người Hồi Giáo gọi con người là "Ashraf-
ul- Makhloogat" tức là Tạo Vật Cao Cả Nhất.
Các thần rất ham muốn có hình hài của con người;
Hãy phục vụ nó cùng với Ðấng Thiêng Liêng.
(Kabir Sahib)
Bên trong hình hài con người
Diễn ra bao nhiêu là cảnh tượng của đời sống
Và chín miền trần thế.
Cũng ở bên trong hình hài con người
Là Brahma, Vishnu, Malusha, tất cả các thần
Làm động lực cho cuộc tạo hóa
Và làm cho thế giới này thấm nhuần sự sống
(Đạo Sư Amardas)
Một bụi cỏ mọc trên một mảnh đất hoang
Có cả một đại dương tiềm tàng chảy phía dưới.
Cũng thế, cái thân này nhỏ mọn như hạt bụi.
Chứa bên trong ánh sáng của bao nhiêu là mặt trời.
(Shamas- i- Tabriz)
Tôi đã tìm kiềm trên bao nhiêu miền đất cho đến lúc rã rời.
Nhưng chỉ trên hình hài con người,
Tôi mới tìm thấy chín kho báu.
Thế nên từ nay đối với tôi,
Chẳng còn có đến, chẳng còn có đi.
Ðấng Thượng Đế mà tôi khấn vái khi cầu nguyện.
Đấng hiện hữu trong khắp vùng vũ trụ
Cũng ngự ngay trong tấm thân này.
Và những ai đi tìm đều cũng thấy như vậy.
(Raja Pipa)
Hỡi Farid, sao cứ mãi lang thang,
Từ khu rừng này đến khu rừng khác
Kiếm tìm trong bụi rậm, bụi gai.
Ngài ngự ngay trong ngươi
Sao lại tìm nơi rừng rú?!
(Sheik Farid)
Hãy nhìn kỹ,
Vương quốc của Chúa Trời ở ngay bên trong con.
(Chúa Ki-tô)
Đấng Tối Cao phân các tạo vật thành bốn nhóm: Andaj, Jeraj, Setaj và Utbhaj.
Nhóm thứ nhất có đặc tính là noãn sinh, chẳng hạn như các loài chim. Nhóm thứ
nhì gồm những sinh vật sinh ra trong một màn bọc. Nhóm thứ ba là sản phẩm của
sự thay đổi thời tiết, chẳng hạn như ruồi muỗi. Nhóm thứ tư gồm các sinh vật
từ đất mọc lên, như hoa, quả, cây, trái.
Còn có một cách khác để phân chia các sinh vật, thường được gọi là "Bánh Xe
Tám Mươi Tư". Các bậc Thánh vẫn luôn nói rằng tổng số các nhóm sinh vật là 84
ức. Mỗi ức là 100.000, do đó tổng số các loài sinh vật là 8.4 triệu.
Có cả thảy là 3,000,000 loài cây cỏ; 2,700,000 loài côn trùng; 1,400,000 loài
chim và 900,000 loài sinh vật sống dưới nước. Nói về người, thú, những hữu thể
thượng giới, các thần nam và nữ, những linh hồn vô hình ở trên các tinh cầu
thì gồm có 4,000.000 loại. Tất cả những hữu thể đó luôn ở trong trạng thái
"lắc lư", chuyển từ xác thân này sang xác thân khác. Tất cả xoay tròn như một
vòng ngựa gỗ, quay từ đời này sang đời khác. Đó là chu kỳ cuộc sống, là Bánh
Xe Luân Hồi hay là "Bánh Xe Tám Mươi Tư", trong đó mọi sinh vật đều bị giam
cầm trong vô số kiếp.
Trong vô số kiếp con mang nhiều hình hài khác nhau
Của voi hay côn trùng, của cá hay rắn,
Của ngựa hay nai, của chim hay cây,
Và như thế con trải qua khoảng thời gian bất tận.
Biết bao thời gian lâm vào cảnh đọa đầy
Cho đến khi có được hình người.
Trong cái hình hài mà Phúc Đức tặng cho đó,
Bằng chính tinh tiến con có thể gặp Ngài.
(Đạo Sư Arjan)
Từ là loài khoáng vật, tôi trở thành một cây nhỏ
Rồi tôi chiếm chỗ của một vật có cảm giác
Qua hàng trăm ngàn kiếp,
Kiếp này tôi tiến cao hơn kiếp đã qua.
(Maulana Rum)
Có thể là đã trải qua bao lũy kiếp
Nay con có hình người.
Đừng phí phạm các báu vật vô giá đó,
Bánh xe cứ quay và vứ quay cuồng,
Biết đâu là chẳng bao giờ con lại có được tấm hình hài này lần nữa.
(Shamas- i- Tabniz)
|
|